- วันนี้อาจารย์สอนเรื่องการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
ตัวอย่างนิทานที่ยกมาคือ เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด
เขียนโดย นฤมล เนียนหอม
เรื่องย่อ : อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร
แนวคิดสำคัญ
-แม้ว่าเด็กๆ จะแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆ ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้
- การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ ควรปฏิบัติอยู่เสมอ
-เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ
คุณค่าและกิจกรรมเสริมหลังจากฟังนิทานเรื่องช้างอัลเฟรด
- #หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง"ช้างน้อยอัลเฟรด"ให้เด็กๆผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง
- #เด็กๆ แสดงละครสร้างสรรค์เรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" โดยครูช่วยเล่าเรื่องเด็กๆ
- #เด็กๆ ช่วยกันประดิษฐ์ช้างน้อยอัลเฟรด
- #เด็กๆ เล่นเกมจับคู่ช้างที่เหมือนกัน เด็กๆ สนุกกับการสังเกตความเหมือนและความต่างของภาพ และตามหาเพื่อนที่ได้รูปช้างรูปเดียวกัน
- #เด็กๆ ประดิษฐ์ช้างด้วยการบีบกาวตามแนวเส้น แล้วนำทรายสีมาโรย เด็กๆฝึกการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กและได้เรียนรู้ว่าทรายติดอยู่ เฉพาะส่วนที่มีกาวเท่านั้น
- #ประดิษฐ์ดอกทานตะวันเพื่อสร้างฉากในห้องเรียน เช่นเดียวกับปกหนังสือนิทานเรื่องช้างน้อยอัลเฟรด
- #เรื่องของช้างน้อยอัลเฟรดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสวนสัตว์การไปทัศนศึกษาที่สวนสัตว์ดุสิต
- #เด็กๆ สังเกตรูปนูนต่ำช้างที่รั้วบ้านตรงข้ามกับโรงเรียนกิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของช้างได้ชัดเจนขึ้น
- #เด็กๆ ต่างประหลาดใจมากเมื่อระบายสีกระดาษแล้วพบช้างงวงยาว ช้างหูใหญ่ และช้างขายาวซึ่งแตกต่างกัน
- #เด็กๆ ใช้พิมพ์กดขนมปัง และตกแต่งด้วยแยม เพื่อทำเป็นขนมปังรูปช้าง
- #น้องเมเปิ้ลบอกน้องบุษย์ว่า "ไม่ต้องกลัว เดี๋ยวจะช่วยลงมาจากกระดานลื่น" แล้วน้องเมเปิ้ลก็ทำท่าทางของช้างแล้วไปจับมือน้องบุษย์ น้องเมเปิ้ลเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงนิทานกับชีวิตจริง
- #เด็กๆ ทำท่าทางประกอบเพลงช้างน้อยอัลเฟรด กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆ ได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสนุกสนาน ฝึกการทรงตัว และการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่
- อาจารย์เปิดเพลง เกาะสมุย ให้ฟังและให้ร่วมกันตอบคำถามว่า ได้อะไรบ้างจากการฟังเพลงนี้ เพลงนี้บอกอะไรบ้าง
- สถานที่ตั้ง
- สถานที่ต่างๆ เช่น น้ำทะเล,หนังตะลุง,หินตาหินยาย,จุดชมวิว
- ลักษณะของผู้คน เช่น ความมีน้ำใจ
- ชักชวนให้ผู้คนสนใจ เพื่อดึงเงินออกจากกระเป๋า
- ดนตรีและเพลงไม่มีพรมแดนในการร้อง
-อาจารย์นัดหมายการมาทำกิจกรรมประดิษฐ์ดอกไม้ในวัน
อาทิตย์นี้ เวลาบ่ายโมง
- งานที่ได้รับมอบหมาย ?
1.แบ่งกลุ่ม 3 คนแล้วแต่งเพลงทำลงใน powerpoint พร้อมบอกถึงทำนองเพลงว่ามาจากเพลงอะไรและคุณค่าต่อพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยด้วย
- งานที่ได้รับมอบหมาย ?
1.แบ่งกลุ่ม 3 คนแล้วแต่งเพลงทำลงใน powerpoint พร้อมบอกถึงทำนองเพลงว่ามาจากเพลงอะไรและคุณค่าต่อพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยด้วย
2.จับฉลากเล่านิทานโดยใช้เทคนิคต่างกลุ่มดิฉันได้เล่าไปวาดไป powerpoint พร้อมบอกคุณค่าของนิทานต่อพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยด้วย
ทั้งสองกิจกรรมนำเสนอสัปดาห์หน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น