วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่14

วันที่ 14 กันยายน 2555

บันทึกการเข้าเรียน

- อาจารย์ให้เพื่อนร้องเพลงต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
- อาจารย์ให้เล่านิทานโดยใช้เทคนิคดังต่อไปนี้
1. เล่าไปวาดไป
2. เล่าไปตัดไป
3. เล่าไปพับไป
4. เล่าโดยใช้เชือก
กลุ่มดิฉันเล่าแบบเล่าไปวาดไป
เรื่องที่เล่าคือ กบเลือกนาย









  กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีกบฝูงหนึ่งอาศัยอยู่ในทะเลสาบอย่างอิสระ พวกกบเหล่านี้รู้สึกเบื่อหน่ายเพราะขาดนายผู้ปกครอง และ ได้ขอผู้ที่จะเป็นนายจากเทพเจ้า เพื่อที่จะได้มาเป็นผู้คอยแนะนำในทางที่ถูกและตักเตือนในทางที่ผิด และเป็นผู้ออกกฎข้อบังคับ ตลอด จนให้รางวัลแก่ผู้ที่ทำความดี และลงโทษผู้กระทำความผิด เทพเจ้าทนฟังคำพูดอ้อนวอนอย่างโง่ๆของพวกกบทั้งหลายไม่ได้ จึงโยน ท่อนไม้ลงมาและกล่าวด้วยเสียงดังอย่างฟ้าผ่าว่า " นี่คือนายของพวกเจ้า " ท่อนไม้ดังกล่าวกระทบไม้แตกกระจาย พวกกบต่างมีความตกใจกลัวอย่างยิ่ง และได้ว่ายลงไปซ่อนตัวในโคลน ต่อมาไม่นานก็ได้ มีกบตัวหนึ่งผงกหัวขึ้นดูอย่างกล้าหาญ เพื่อมองหานายของมัน มันกระโดดขึ้นไปบนท่อนไม้กบตัวอื่นๆก็ตามขึ้นบ้าง เมื่อหายกลัวแล้ว พวกกบก็เริ่มดูหมิ่นนายของมัน " นายเฉยเกินไป " กบร้องเรียนเทพเจ้า " โปรดส่งนายใหม่ที่เป็นผู้มีอำนาจอย่างแท้จริงมาให้พวกเราเถิด " เทพเจ้าเลยส่งนกกระสาลงมาตัวหนึ่ง เมื่อกบเห็นคอยาวๆของนกกระสา ต่างก็ทุ่มเถียงกันเป็นเวลานานว่าเป็นงูหรือนกกระสากัน แน่ จากนั้นนกกระสาก็ลงมือจับกบกินเป็นอาหาร กบจึงไปร้องต่อเทพเจ้าอีก ขอให้เอานกกระสากลับไปเสีย และให้ส่งนายใหม่มาแทน เทพเจ้ากล่าวว่า " เมื่ออยู่กันสบายๆพวกเจ้าก็ไม่พอใจ เมื่อเกิดเรื่องขึ้นเช่นนี้ พวกเจ้าก็ต้องทนเอาละ "

ภาพการนำเสนอ





กิจกรรมเสริมจากการฟังนิทาน

¢กิจกรรมวาดภาพตัวละครในเรื่องที่ชอบ
¢กิจกรรมทำท่าทางเป็นตัวละครที่ชอบ
¢กิจกรรมเกมส์ต่างๆที่เชื่อมโยงกับเรื่องราว
  กิจกรรมอื่นๆ

สรุปคุณค่าของการเล่านิทานโดยใช้เทคนิคการเล่าไปวาดไป

-ทำให้เด็กมีประสบการณ์ทางภาษาจากการฟังนิทาน
-ทำให้เด็กได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการฟังนิทานผ่านทางภาษาที่ของผู้เล่านิทาน
-เด็กได้จินตนาการไปกับผู้เล่าและอาจให้เด็กลองวาดตามเพื่อเป็นการปูพื้นฐานภาษาเขียนให้เด็กไปใช้ในการเขียนหนังสือได้ดีในอนาคต
-เด็กได้รู้จักคิด เชื่อมโยงภาษากับเหตุการณ์ต่างๆผ่านการฟังนิทาน


ภาพที่วาดออกมาจากการเล่านิทาน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น