วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

อ่านงานวิจัย>ดูวิดีโอทีวีครู

วันที่ 24 กันยายน 2555
                            
- วันนี้ไม่มีเรียนค่ะ. เลยมานั่งอ่านวิจัยและดูทีวีครู

วิจัยมีชื่อว่า " การส่งเสริมความเข้าใจภาษาของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองโดยใช้ชุดกิจกรรม "เล่นกับลูกปลูกภาษา" โดย อารีย์  คำสังฆะ ปริญญานิพนธ์ ศรีนครินทรวิโรฒ
        
          งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยที่มุ่งเน้นวิจัยพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยและผู้ปกครองเป็นหลักโดยใช้เครื่องมือในงานวิจัยคือ ชุดจัดกิจกรรมเล่นกับลูกปลูกภาษา ให้ผู้ปกครองนักเรียนอายุ 4-5 ปีนำสื่อการสอนชุดดังกล่าวไปใช้กับเด็กปฐมวัย ผลปรากฎว่า เด็กที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการจากผู้ปกครองโดยใช้ชุดกิจกรรม เล่นกับลูกปลูกภาษา มีพัฒนาการทางภาษาดีขึ้นคือมีความเข้าใจทางภาษาที่สูงขึ้น สามารถรวมและจำแนกประโยคเพื่อสื่อสารได้มากขึ้น



ดูวีดีโอทีวีครู

เรื่องนิทาน...เล่มใหญ่ คุณครูสายสุนีย์ เทียนภาสกร รร.แสงหิรัญวิทยา
         เป็นการนำเอาศิลปะไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปะภาพ การฉีกกระดาษเพื่อแปะลงบนรูปพยัญชนะ มาเป็นสื่อการสอนให้เด็กปฐมวัยให้รู้จักพยัญชนะแต่ละตัว ซึ่งการสอนให้เด็กค่อยๆรู้จักพยัญชนะทีละตัวจะช่วยให้เด็กจำแต่ละตัวได้ นอกจากนี้เด็กปฐมวัยจะสอนโดยการเรียนปนเล่น เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการ มีความสุขในการเรียน สุดท้ายเด็กจะสามารถจดจำในสิ่งที่ครูสอนได้เป็นอย่างดี


จากการอ่านวิจัยและดูวิดีโอ
    พัฒนาการทางภาษาของเด็กสามารถส่งเสริมได้หลายรูปแบบและผู้ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมได้ดีนอกเหนือจากครูที่โรงเรียนแล้วก็คือผู้ปกครองของเด็กเองการส่งเสริมทักษะทางภาษาของผู้ปกครองอาจทำได้ง่ายๆ เพียงเป็นตัวแบบทางภาษาที่ดีให้เด็กเห็นและอาจใช้วิธีเล่านิทานหรือเล่นเกมที่ส่งเสริมทักษะภาษาง่ายๆกับเด็ก
               
          "ผู้ใหญ่ที่ดี ต้องมีวจีที่สุภาพ" แม่พิมพ์ไม่สวยฉันท์ใดย่อมให้งานพิมพ์ที่ไม่สวยฉันท์นั้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น